February 11, 2018

JIFUNZE UJASIRIAMALI KWA MAENDELEO YA BADAE



 
 ENTRE-BUSINESS SOLUTION CO LTD
TUNAWAFIKIA KWA: Elimu ya ujasiriamali na stadi bora za biashara, Fursa mbalimbali za biashara Tanzania, Uhamasishaji, uundaji na uboreshaji wa vikundi vya maendeleo na Simu; 0659 144 660 / 0758 069 046 / imfo.ebusol@gmail.com / ebusol.blogspot.com
Ilala DCC Karume Dar es salaam

1. ELIMU YA UJASIRIAMALI NA STADI BORA ZA BIASHARA
Ujasiriamali ni kuanza na kuendesha na kumiliki biashara inayojitegemea.

2.  Mjasiriamali ni nani?
Mtu yeyote anayeamua kuchukua uamuzi hatarishi kwa kuwekeza mtaji katika kuanzisha mradi ili kuingiza kipato na kupata faida.

3.  Sifa za mjasiriamali
Mjasiriamali ana sifa kuu tatu:-
1.     Ni mwenye ufahamu.
2.     Ni mwenye stadi.
3.     Ni mwenye tabia za kijasiriamali.

(i)  Ni mwenye ufahamu
Mjasiriamali lazima awe na ufahamu wa mambo yote yanayohusu kuanzisha na kuendesha miradi ya kuongeza kipato/biashara. Ufahamu wa kujua nini maana ya biashara, kujua kutathmini wazo la mradi, kutengeneza mchanganuo wa mradi na 
habari zote za masoko.

(ii)  Ni mwenye stadi
Mjasiriamali lazima awe na ujuzi wa mradi anaoamua kuanzisha.

(iii)  Ni mwenye tabia za kiujasiriamali
 Ujasiriamali si tu kufanya biashara bali ni ile tabia unayoweza kuionyesha kwenye biashara yako. Mjasiriamali ana tabia zifuatazo:-

 (a)  Ni mbunifu (Innovative)
 M jasiriamali ni mbunifu katika biashara kwa kuweka kitu kipya, mambo mapya, taratibu mpya, mipango mipya, kuweka huduma tofauti na wenzake wenye biashara ileile.

 (b)  Ni mwenye kuthubutu (Risk-taking)
 Kuthubutu kwa mjasiriamali kuna kuja kwa njia nyingi kama vile:
            1.Kufanya uamuzi wa kuwekeza.
            2.Kufanya uamuzi wa kuanzisha mradi au kufanya Biashara.
 M jasiriamali huwa hajutii uamuzi na ushauri alioufanyia kazi pale anapoanguka kibiashara au kupata hasara, hukaa chini na kutafakari na kurekebisha makosa na kuendelea na biashara.

 (c)  Ni mwepesi wa kuona fursa (Opportunistic).
 M jasiriamali ni mwepesi wa kuona fursa na kuitumia, anazitafuta fursa, anaziendeleza, na anapata maendeleo.

 (d) Ni mwenye kuwa na malengo [achievement oriented]
 M jasiriamali huweka malengo ya shughuli anazozifanya, huwa haridhiki, anajitahidi kupanua kila wakati biashara yake, anaiendeleza na kuikuza na baadaye malengo yake yanakuwa makubwa.Wafanyabiashara walioridhika siyo wajasiriamali.

 (e)  Ni mwenye bidii (Hard working).
 M jasiriamali ni mwenye bidii ya kufanya kazi na hakati tamaa kirahisi.

 (f)  Anayejitegemea (Independent).
 N i mwenye kushughulikia matatizo yake kwanza mwenyewe, anatafuta ni jinsi gani ya kujikwamua mwenyewe, anafikiria kwanza mwenyewe kabla ya kutafuta msaada.

 (g)  Ni mwenye kujenga uhusiano (Networking).
 M jasiriamali anajitahidi kufahamiana na watu wengine wengi, anapojenga uhusiano na watu mbalimbali inamsaidia kuondoa matatizo mengi ya kibiashara.

 (h) Ni mwenye kuona mbali (Future oriented).
 M jasiriamali anaangalia mbali katika biashara. Hata akifa biashara yake inaendelea kuwepo.

 (i)  Ni mwenye kutunza kumbukumbu.
 M jasiriamali ni mtunzaji wa kumbukumbu zinazomsaidia kukumbuka, kuona kama anapata faida au hasara na inamsaidia kujua mambo muhimu yanayohusu biashara zake kwa ajili ya maboresho.

4. Changamoto zinazowakabili wajasiriamali

(i)  Miradi mingi ya kuongeza kipato inayoendeshwa haina sifa ya kujiendesha kwa faida.

(ii)  Wajasiriamali wengi hufanya biashara zao kwa kubahatisha bila kujua wanatarajia nini na kwa kipindi gani.

(iii)  Wajasiriamali wengi hawawezi kukopesheka kwa sababu hawana cha kumshawishi mtoa mkopo ili aone kama fedha yake itarudi kwa kukosa mpango biashara.

(iv)  Wajasiriamali wengi wameshindwa kujua gharama halisi za biashara yao kwa kukosa mpango wa biashara.

(v)  Wajasiriamali wengi hawajui washindani wao na mbinu za washindani wao, hivyo kushindwa kuweka mkakati wa kukabiliana na washindani.

(vi)  B iashara nyingi hukwama kufikia matarajio ya mjasiriamali kwa kukosa kuzifahamu shughuli za masoko kwa undani.

(vii)  U pangaji wa bei unachangia kuua biashara nyingi ndogondogo kwa sababu kazi nyingi wanazozifanya wajasiriamali wanadhani hazina gharama kwa kuwa wanatekeleza wao. Na hivyo huendelea kupunguza uwezo wa biashara kidogo na hatiamaye hufa.

(viii)   Wajasiriamali wengi wasiokuwa na stadi za ujasiriamali na stadi za biashara huwa wanakimbilia sana kwa waganga wa kienyeji wakati biashara zao zinayumba bila kufanya tathimini ya kina.

(ix)   Biashara nyingi zinazoendeshwa na wajasiriamali wadogo zinakabiliwa na tatizo kubwa la kutokutunza kumbukumbu kwa usahihi kwa kutokujua umuhimu na faida zake. Biashara za namna hii mara nyingi haziwezi kujibu maswali kama vile kipindi hiki faida katika biashara ni shilingi ngapi. Ni marekebisho gani yanatakiwa kufanyika katika biashara ili kuongeza ufanisi na tija, mjasiriamali amejipangia mshahara kiasi gani, kiasi gani kimetumika kutoka kwenye biashara kwa matumizi binafsi.

By Ombeni haule

No comments:

Post a Comment